วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554

Google Earth

          Google Earth เป็นหนึ่งในบริการฟรีๆ ของ Google ที่พูดถึงกันมากที่สุดในขณะนี้ และตอนนี้ก็มีถึงเวอร์ชันที่ 6 แล้ว  โปรแกรม Google Earth นี้เป็นเทคโนโลยีช่วยให้คุณท่องโลกไปในสถานที่ใดๆ ได้ตามต้องการอย่างไร้ขีดจำกัด ด้วยการย่อโลกทั้งใบให้อยู่ภายในหน้าจอของคุณ และยังเรียกภาพ 3 มิติมาดูได้ ซึ่งเป็นการนำภาพถ่ายผ่านดาวเทียมมุมสูงมาสร้างเป็นแผนที่ 3 มิติ
          การทำงานพื้นฐานของ Google Earth มาจากเทคโนโลยี Geographic Information System (GIS) ที่อาศัยแผนที่ดิจิตอลจากระบบดาวเทียมในการดูแผนที่สำคัญที่มีพิกัดทั่วโลก ซึ่งบางครั้งภาพที่ได้มีความละเอียดถึงระดับที่สามารถของเห็นถนนและหลังคา บ้านได้เลยทีเดียว และทุกจุดบนแผนที่จากดาวเทียม สามารถย่อและขยายขนาดได้ตามต้องการ อย่างในบ้านเราสถานที่ในกรุงเทพ และเชียงใหม่จะเห็นชัดมากที่สุด เพราะจะมีความละเอียดของภาพที่สูงมาก 


ข้อเสีย :: Google Earth จะใช้งานได้ต่อเมื่อ เครื่องได้ทำการ เชิ่อมต่อ Internet อยู่เท่านั้น เพราะรูปถ่ายจากดาวเทียมต่างๆ จะ ถูกส่งมาให้เรา ทาง Internet ในขณะที่เราเลือกดูส่วนต่างๆของโลก

ข้อดี ::  ดูภาพถ่ายองทุกมุมโลก จากดาวเทียม ซึ่งมีความละเอียดสูงมาก สามารถ ขยายภาพ จากโลกทั้งใบ ไปสู้ประเทศ และลงไปจนถึงวัตถุเล็ก เช่น ถนน ตรอก ซอกซอย รถยนตร์ บ้านคน



Google Maps กับ Google Earth แตกต่างกันอย่างไร? 

 

Google Earth จะต้องใช้งานผ่านโปรแกรมที่ติดตั้งบน desktop ซึ่ง จะมีความสามารถ และเครื่องมือสนับสนุนการทำงานมากกว่า นอกเหนือจาก การค้นหาพิกัด การซูม การหมุน ยังสามารถสร้างภาพสามมิติได้ สามารถวาดภาพ ส่งออกข้อมูล และเพิ่มเติมข้อมูลเข้าไปได้ และคุณสมบัติอื่นๆ ดังนั้นถ้าเครื่องคอมฯ ไม่ได้ติดตั้งโปรแกรม Google Earth ก็จะใช้ไม่ได้ ต้องไปดาวน์โหลดมาติดตั้งก่อน



Google Maps ใช้งาน ผ่านBrowser (Internet Explorer, Firefox ฯลฯ ) สามารถทำการซูม ค้นหาได้แผนที่ สถานที่ต่างๆ ได้ และสามารถสร้าง code สำหรับที่จะนำแผนที่บริเวณ ที่เราต้องการไปใส่ฝังในหน้าเว็บอื่นได้ แต่มีข้อจำกัดในเรื่องของการซูม ปัจจุบันรองรับภาษาไทยแล้ว ถ้าจะปักหมุดหรือใส่ข้อมูลต่างๆ ต้องสมัครเป็นสมาชิก Google หรือ Gmail ก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น